ചോറ്റാനിക്കര

🎆ശ്രീ ചോറ്റാനിക്കര ഭഗവതി ക്ഷേത്രം, ചോറ്റാനിക്കര , കോട്ടയം ,🎆🎇🎆🎇🎆🎇🎆🎆

ചോറ്റാനിക്കര (ജ്യോതിയന്നക്കരയുടെ ) ദേവി ക്ഷേത്രം ഹിന്ദു മാതാവായ ഭഗവതിക്ക് സമർപ്പിച്ചിരിക്കുന്ന ക്ഷേത്രമാണ്, ഇത് മഹാലക്ഷ്മിയുടെ രൂപമായും കാണപ്പെടുന്നു.അവർ ഭർത്താവ് മഹാവിഷ്ണുവിനൊപ്പം ചോറ്റാനിക്കരയിൽ താമസിക്കുന്നതായി വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. ഇന്ത്യയിലെ കേരളത്തിലെ എറണാകുളം ജില്ലയിൽ കൊച്ചി നഗരത്തിന്റെ തെക്കൻ പ്രാന്തപ്രദേശമായ ചോറ്റാനിക്കരയിലാണ് ഈ ക്ഷേത്രം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്നത്, സംസ്ഥാനത്തെ ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ ഒന്നാണ് ഇത്. ഭൂതോച്ചാടനത്തിനും ഈ ക്ഷേത്രം പേരുകേട്ടതാണ്.
ചോറ്റാനിക്കര ക്ഷേത്രം
ചോറ്റാനിക്കര ഭഗവതി
ചോറ്റാനിക്കര ദേവി (ചോട്ടാനിക്കര അമ്മ) മഹാലക്ഷ്മി, സരസ്വതി, ലക്ഷ്മി, പാർവതി, ആദിപരാശക്തി എന്നിവയുടെ അവതാരമാണ്.
ഉത്സവങ്ങൾ
മകം തൊഴൽ, നവരാത്രി
വാസ്തുവിദ്യയുടെ കാര്യത്തിൽ, ചോറ്റാനിക്കര ക്ഷേത്രം ശബരിമല ക്ഷേത്രത്തോടൊപ്പം പുരാതന വിശ്വകർമ്മ സ്ഥപതികളുടെ (മരം ശിൽപം) ആത്യന്തികമായ സാക്ഷ്യപത്രമാണ്. സരസ്വതി, ലക്ഷ്മി, പാർവതി എന്നിവരുടെ ദേവതയായ ശ്രീ മഹാമായ ഭഗവതി (ആദി പരാശക്തി) കേരളത്തിലെ ഏറ്റവും പ്രശസ്തമായ ദേവതകളിൽ ഒന്നാണ്, ഹിന്ദുമതത്തിലെ പരമോന്നത മാതൃദേവതയാണ്. ചോറ്റാനിക്കര ദേവിയെ (മേലേക്കാവ് ഭഗവതി) ക്ഷേത്രത്തിൽ മൂന്ന് വ്യത്യസ്ത രൂപങ്ങളിൽ ആരാധിക്കുന്നു: രാവിലെ മഹാസരസ്വതിയായി, വെളുത്ത വസ്ത്രം ധരിച്ച്; നട്ടുച്ചയിൽ മഹാലക്ഷ്മി, സിന്ദൂരം പൂശി; സായാഹ്നത്തിൽ മഹാപാർവതിയായി, നീലനിറത്തിൽ അലങ്കരിച്ചിരിക്കുന്നു. ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ ഭക്തർ “അമ്മേ നാരായണ, ദേവി നാരായണ, ലക്ഷ്മീ നാരായണ, ഭദ്രേ നാരായണ” എന്ന് ജപിച്ചിരുന്നു. ‘കീഴ്ക്കാവ് ഭഗവതി’ ഭദ്രകാളിയാണ്, അവളുടെ ഉഗ്രരൂപത്തിലോ ആണെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. അസുരരാജാവായ ദാരികയെ കൊല്ലാൻ ശിവന്റെ മൂന്നാം കണ്ണിൽ നിന്ന് ജനിച്ചതെന്നു കരുതപ്പെടുന്ന കാളിയുടെ ഒരു രൂപമാണ് ഭദ്രകാളി. ചോറ്റാനിക്കര ദേവി തന്റെ ഭക്തരെ സുഖപ്പെടുത്തുമെന്ന് പറയപ്പെടുന്നതിനാൽ മാനസിക രോഗങ്ങളാൽ ബുദ്ധിമുട്ടുന്നവരും സാധാരണയായി ക്ഷേത്രം സന്ദർശിക്കുന്നവരുമാണ്. ഗുരുതി പൂജ എന്നത് മഹാകാളി ദേവിയെ ആവാഹിക്കാൻ വൈകുന്നേരങ്ങളിൽ ചെയ്യുന്ന ഒരു ചടങ്ങാണ്. മുമ്പ് വെള്ളിയാഴ്ചകളിൽ മാത്രമാണ് ഗുരുതി പൂജ നടത്തിയിരുന്നത്. എന്നാൽ ഇക്കാലത്ത്, ഇത് എല്ലാ ദിവസവും നടത്തുന്നു.

ഇതിഹാസം
ക്ഷേത്രം സ്ഥിതി ചെയ്യുന്ന പ്രദേശം ഒരു കാലത്ത് കൊടും കാടായിരുന്നു. കണ്ണപ്പൻ എന്ന ഗോത്രവർഗക്കാരൻ ഈ കാട്ടിൽ താമസിച്ചിരുന്നു. മഹാകാളി ദേവിയുടെ ഭക്തനായിരുന്നു അദ്ദേഹം, എല്ലാ വെള്ളിയാഴ്ചകളിലും (ദേവിയുടെ ദിവസം) ആചാരപരമായി ഒരു പോത്തിനെ ബലിയർപ്പിക്കുമായിരുന്നു. ഒരു ദിവസം അയാൾ വനത്തിനടുത്ത് ഒരു പശുക്കുട്ടിയെ കണ്ടെത്തി. അവൻ പശുക്കുട്ടിയെ തട്ടിക്കൊണ്ടുപോയി തന്റെ ബലിപീഠത്തിലേക്ക് കൊണ്ടുപോയി. പശുക്കിടാവിനെ ബലിയർപ്പിക്കാൻ തുടങ്ങുന്നതിന് തൊട്ടുമുമ്പ്, മകൾ പവിഴം ഇടപെട്ട് യാഗം നിർത്തണമെന്ന് അഭ്യർത്ഥിച്ചു. ആ മനുഷ്യൻ തന്റെ മകളെ സ്നേഹിച്ചു, അങ്ങനെ അവൾ പശുക്കുട്ടിയെ വളർത്തുമൃഗമായി സൂക്ഷിക്കാൻ അനുവദിച്ചു. നിർഭാഗ്യവശാൽ, പവിഴം കുറച്ച് ദിവസങ്ങൾക്ക് ശേഷം മരിച്ചു, ഒരുപക്ഷേ പാമ്പ് കടിയായിരിക്കാം. കണ്ണപ്പൻ പൊട്ടിക്കരഞ്ഞു അവളുടെ മൃതദേഹം സംസ്‌കരിക്കാൻ തീരുമാനിച്ചു. അവനെ അത്ഭുതപ്പെടുത്തിക്കൊണ്ട്, മകളുടെ മൃതദേഹം അപ്രത്യക്ഷമായി. സമീപത്തെ ഒരു പുരോഹിതൻ ഇങ്ങനെയൊരു സംഭവത്തിന്റെ കാരണം പറഞ്ഞു; കണ്ണപ്പൻ അമ്മമാരിൽ നിന്ന് പശുക്കുട്ടികളെ ബലമായി പിടിച്ച് ബലിയർപ്പിക്കാറുണ്ടായിരുന്നു. ശിക്ഷയെന്ന നിലയിൽ, മകൾ മരിച്ചപ്പോൾ അദ്ദേഹത്തിന് അതേ വിധി നേരിട്ടു. ഗോത്രവർഗക്കാരൻ പശുക്കിടാവിനെ തിരഞ്ഞപ്പോൾ അതിന്റെ സ്ഥാനത്ത് ബലിപീഠം തിളങ്ങുന്നതായി കണ്ടു. കാളക്കുട്ടി ദിവ്യ ദമ്പതികളായ വിഷ്ണുവിനെയും ലക്ഷ്മിയെയും പ്രതിനിധീകരിക്കുന്നുവെന്ന് പുരോഹിതൻ വിശദീകരിച്ചു. അവൻ കണ്ണപ്പനോട് തന്റെ പാപങ്ങൾ പരിഹരിക്കാൻ ദിവസവും അൾട്ടർ മുമ്പാകെ പ്രാർത്ഥിക്കാൻ ആവശ്യപ്പെട്ടു

കണ്ണപ്പന്റെ മരണശേഷം കല്ലുകൾ മറന്നു. താഴ്ന്ന ജാതിക്കാരനായ ഒരു പുല്ലുവെട്ടുകാരൻ ആകസ്മികമായി കല്ല് വീണ്ടും കണ്ടെത്തി, അവൾ അബദ്ധത്തിൽ വെട്ടിയ ഒരു കല്ലിൽ നിന്ന് രക്തം ഒഴുകുന്നതായി കണ്ടെത്തി. കണ്ടതിൽ പരിഭ്രാന്തയായ അവൾ വിഷയം പൊതുജനങ്ങളുടെ ശ്രദ്ധയിൽപ്പെടുത്തി. പ്രശ്‌നം പരിഹരിക്കാൻ സമീപത്തെ വൈദികനെ വിളിച്ചുവരുത്തി. ദേവപ്രശ്നത്തിനുശേഷം കല്ല് ദൈവികമാണെന്ന നിഗമനത്തിലെത്തി. അന്നേ ദിവസം ഏടാട്ടു വീട്ടിലെ മൂത്ത ബ്രാഹ്മണൻ ഒരു തേങ്ങാ ചിരകിൽ ചോറുമായി വന്നു, ഇത് ആദ്യമായി ദേവിക്ക് സമർപ്പിച്ചു. ഇന്നും തേങ്ങാ ചിരട്ടയിൽ ചോറ് വിളമ്പുന്ന ഈ സമ്പ്രദായം തുടരുന്നു. ഏടാട്ടുവീട്ടിലെ ബ്രാഹ്മണർ അന്നുമുതൽ ഈ ക്ഷേത്രത്തിലെ പാരമ്പര്യ പൂജാരിമാരായി.

ക്ഷേത്രവുമായി ബന്ധപ്പെട്ട മറ്റൊരു ഐതിഹ്യമാണ് ആത്മീയ നേതാവ് ശങ്കരാചാര്യന്റേത്. താൻ ജീവിച്ചിരുന്ന കാലത്ത്, സരസ്വതി ദേവിയെ ആരാധിക്കുന്ന ഒരു ക്ഷേത്രം പോലും കേരളത്തിൽ ഉണ്ടായിരുന്നില്ലെന്ന് ശങ്കരാചാര്യർ മനസ്സിലാക്കി. തൽഫലമായി, അവൻ തന്നെ കശ്മീരിൽ പോയി ദേവിയെ തന്റെ മുമ്പാകെ പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നതിനായി ദിവസങ്ങളോളം ധ്യാനിച്ചു. അവന്റെ ധ്യാനം ഫലം പുറപ്പെടുവിച്ചു, അവന്റെ മുന്നിൽ ചുവന്ന വസ്ത്രം ധരിച്ച അതിസുന്ദരിയായ ദേവി നിന്നു. അന്വേഷണത്തിൽ, ദേവിയെ കേരളത്തിലെത്തിക്കാനും ആരാധനയ്ക്കായി സമർപ്പിക്കപ്പെട്ട ഒരു ക്ഷേത്രം സ്ഥാപിക്കാനും ആഗ്രഹിക്കുന്നുവെന്ന് അദ്ദേഹം പറഞ്ഞു. ഇതുവഴി കേരളത്തിൽ നിന്നുള്ള ആളുകൾക്ക് അവളെ ആരാധിക്കാൻ വളരെ ദൂരം പോകേണ്ടിവരില്ല, പ്രായമായവരും പ്രായമായവരുമായവരുടെ കാര്യത്തിലെന്നപോലെ. ഒരുപാട് നിർബന്ധിച്ചതിന് ശേഷം ദേവി സമ്മതിച്ചു; അവൻ പോകുന്നിടത്തെല്ലാം അവൾ കാൽനടയായി അവനെ അനുഗമിക്കും, പക്ഷേ ഒരു വ്യവസ്ഥയിൽ മാത്രം. അവൻ അവളെ വിശ്വസിക്കുന്നുവെങ്കിൽ, അവൾ അവനെ പിന്തുടരുമോ ഇല്ലയോ എന്ന് തിരിഞ്ഞുനോക്കാൻ അയാൾക്ക് അനുവാദമില്ല. അവൻ അങ്ങനെ ചെയ്‌താൽ പിന്നെ മുന്നോട്ടു പോകില്ല. അവൻ സമ്മതിക്കുകയും അവർ നടക്കുകയും ചെയ്തു. അവർ കുടജാദ്രി മലനിരകളിലൂടെ നടക്കുകയായിരുന്നു, ശങ്കരൻ വഴികാട്ടുകയും ദേവിയുടെ കണങ്കാലുകൾ മിന്നിമറയുകയും അവൾ അവനോടൊപ്പമുണ്ടെന്ന് അവനെ അറിയിക്കുകയും ചെയ്തു. കുറച്ചുദൂരം നടന്നപ്പോൾ പെട്ടെന്ന് ആ കിതപ്പ് നിന്നു. ശങ്കരൻ ഏതാനും നിമിഷങ്ങൾ കാത്തിരുന്നു, ദേവിയെ നിന്ദയോടെ വീക്ഷിച്ചുകൊണ്ട് തന്റെ കൂടെ ഇപ്പോഴും ദേവിയെ കണ്ടെത്താനായി ഒരു ദ്രുതഗതിയിലുള്ള തിരിഞ്ഞുനോക്കി. വ്യവസ്ഥയനുസരിച്ച് ദേവി അവിടെത്തന്നെ നിന്നു. ഇതാണ് മൂകാംബിക ക്ഷേത്രമായി മാറുന്നത്. ശങ്കരൻ പക്ഷേ വിട്ടുകൊടുക്കാൻ തയ്യാറായില്ല. വ്യവസ്ഥ ലംഘിച്ചതിന് അദ്ദേഹം ക്ഷമാപണം നടത്തുകയും തന്നോടൊപ്പം കേരളത്തിലേക്ക് പോകാൻ ദേവിയോട് ആവർത്തിച്ച് അപേക്ഷിക്കുകയും അപേക്ഷിക്കുകയും ചെയ്തു. ഒരുപാട് അപേക്ഷകൾക്ക് ശേഷം, ദേവി ഒരു ഒത്തുതീർപ്പിന് സമ്മതിക്കുകയും ചോറ്റാനിക്കര ക്ഷേത്രം നിലനിന്നിരുന്ന കേരളത്തിലെ ചോറ്റാനിക്കരയിൽ വരികയും ചെയ്തു.

പുലർച്ചെ മുതൽ ചോറ്റാനിക്കര ക്ഷേത്രത്തിൽ ദേവി വന്ന് ഭക്തർക്ക് ദർശനം നൽകും. ഉച്ചകഴിഞ്ഞ് അവൾ മൂകാംബിക ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് മടങ്ങും (അവൾ നിർത്തിയ സ്ഥലം). അന്നുമുതൽ, മൂകാംബിക ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രധാന ശ്രീകോവിലിന്റെ വാതിലുകൾ തുറക്കുന്നതിനുമുമ്പ് സരസ്വതി ദേവിയെ ആരാധിക്കുന്നതിന്റെ ബഹുമാനാർത്ഥം ചോറ്റാനിക്കര ക്ഷേത്രത്തിന്റെ ശ്രീകോവിലിന്റെ വാതിലുകൾ അതിരാവിലെ തുറന്നിരുന്നു.

കീഴ്ക്കാവിന് പിന്നിലെ ഐതിഹ്യം

കീഴ്കാവിലെ വിഗ്രഹം ക്ഷേത്രം പണിതതിനുശേഷമേ വന്നില്ല. ഒരു രാത്രിയിൽ, ഗുപ്തൻ നമ്പൂതിരി എന്ന ബ്രാഹ്മണൻ, തന്റെ സുഹൃത്ത് മന്ത്രവാദം അഭ്യസിച്ചിരുന്ന കൊശപ്പിള്ളി നമ്പൂതിരിയെ കാണാൻ പോയപ്പോൾ, വേഷംമാറിയ യക്ഷി (ഒരു ദുരാത്മാവ്) പിന്തുടർന്നു. യക്ഷി സുന്ദരിയായ ഒരു കന്യകയുടെ രൂപം സ്വീകരിച്ച് ഗുപ്തനെ വശീകരിക്കാൻ ശ്രമിച്ചതായി തോന്നുന്നു. ദേവീമാഹാത്മ്യം എന്ന താളിയോലയുടെ പകർപ്പ് അയാൾ കൈവശം വച്ചിരുന്നതിനാൽ അവൾക്ക് അവനെ ഒരു ഉപദ്രവവും ചെയ്യാൻ കഴിഞ്ഞില്ല. എന്നിരുന്നാലും, ഗുപ്തൻ അവളിലേക്ക് ആകർഷിക്കപ്പെട്ടു. പിന്നീട് സുഹൃത്ത് കൊശപ്പിള്ളി നമ്പൂതിരിയുടെ വീട്ടിൽ എത്തിയപ്പോൾ ഗുപ്തൻ സംഭവം വിവരിക്കുകയും ആ സ്ത്രീ യക്ഷിയാണെന്ന് കോസപ്പിള്ള അനുമാനിക്കുകയും ചെയ്തു. യക്ഷിയിൽ നിന്ന് സ്വയം രക്ഷനേടാൻ അദ്ദേഹം ഗുപ്തൻ നമ്പൂതിരിക്ക് തന്റെ മടക്കയാത്രയിൽ കൊണ്ടുപോകാൻ ഒരു മാന്ത്രിക തൂവാലയും അരിയും നൽകി. യക്ഷിയെ പിന്തുടരുന്നത് കണ്ട് ഗുപ്തൻ ചോറ്റാനിക്കര ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് ഓടി, ഒരു വഴിയിൽ അരി വലിച്ചെറിഞ്ഞ് ടവ്വൽ യക്ഷിയുടെ നേർക്ക് ചുഴറ്റി, അത് യക്ഷിയെ മന്ദഗതിയിലാക്കി, എത്തിയതും ക്ഷേത്ര ശ്രീകോവിലിന്റെ വളപ്പിലേക്ക് ചാടി. അവനെ പിന്തുടരുന്ന യക്ഷിക്ക് അവന്റെ കാലിൽ പിടിക്കാനേ കഴിഞ്ഞുള്ളൂ. ഗുപ്തൻ മാതാവായ ഭഗവതിയെ സഹായത്തിനായി നിലവിളിച്ചപ്പോൾ, അവൾ മഹാകാളിയായി പുറത്തിറങ്ങി യക്ഷിയെ കൊന്ന് അവളുടെ മൃതദേഹം ക്ഷേത്രമരത്തിന്റെ ചുവട്ടിൽ എറിഞ്ഞു, തുടർന്ന് ക്ഷേത്രത്തിലെ രക്തം കഴുകി. നൂറുകണക്കിനു വർഷങ്ങൾക്കു ശേഷം ഗുരുവായൂരിലെ വില്വമംഗലം കാളി വിഗ്രഹം കണ്ടെത്തിയ ആ ടാങ്ക് ഇന്ന് യക്ഷികോലം അല്ലെങ്കിൽ രക്തകുലം എന്നറിയപ്പെടുന്നു.

മകം തൊഴൽ

ക്ഷേത്രക്കുളം
ചോറ്റാനിക്കര ക്ഷേത്രത്തിലെ പ്രധാന ഉത്സവമാണ് ചോറ്റാനിക്കര മകം തൊഴൽ. ഈ ദിവസമാണ് (മകത്തിലെ മിഥുന ലഗ്നം) വില്വുമംഗല സ്വാമിയാർ ദേവിയെ ക്ഷേത്രത്തിൽ ദർശിച്ചതെന്നും ഭക്തർ ഈ സമയത്ത് ദേവിയെ ആരാധിക്കുന്നുവെന്നും വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു

മകം തൊഴൽ നാളിൽ, ക്ഷേത്രത്തിന്റെ വടക്കുവശത്തുള്ള കള്ളി ഓണക്കുറ്റിച്ചിറ എന്ന പുണ്യകുളത്തിൽ രാവിലെ ദേവിയുടെ ആചാരപരമായ കുളി. അതിനുശേഷം, ഏഴ് ആനകളുടെ പുറകിൽ ശാസ്താവിന്റെ അകമ്പടിയോടെ ദേവിയെ ക്ഷേത്രത്തിലേക്ക് ആനയിച്ച് “പൂരപ്പറമ്പ്” എന്ന പരമ്പരാഗത സ്ഥലത്തേക്ക് നീങ്ങുന്നു, അവിടെ അവർ രാവിലെ 11 വരെ തുടരും.

ഉച്ചപൂജയ്ക്കായി മധ്യാഹ്നത്തിൽ ശ്രീകോവിലിന്റെ വാതിൽ അടയ്ക്കുന്നു. വില്വുമംഗല സ്വാമിയാർ ദേവിയെ ക്ഷേത്രത്തിൽ ദർശിച്ച സമയമായ “മകം ദർശനത്തിനായി” ഉച്ചയ്ക്ക് 2 മണിക്ക് വീണ്ടും തുറക്കുന്നു.[4] ആ സമയത്ത് ദേവി തന്റെ പവിത്രമായ സ്വർണ്ണാഭരണങ്ങളും അമൂല്യമായ ആഭരണങ്ങളും അസംഖ്യം മാലകളും കൊണ്ട് അലങ്കരിച്ച അവളുടെ പവിത്രമായ പൂർണ്ണമായ തേജസ്സിലും തേജസ്സിലും പ്രത്യക്ഷപ്പെടുന്നു. കിഴുക്കാവ് ഭഗവതിയുടെ (ഭദ്രകാളി) പ്രതിഷ്ഠയ്ക്ക് ശേഷം പടിഞ്ഞാറോട്ട് ദർശനം നടത്തിയ വില്ലുവമംഗലം സ്വാമിയാർക്ക് ലഭിച്ച ദർശനത്തിന്റെ രൂപവും ഇതുതന്നെയാണ്. വരം, അഭയം, ശങ്ക്, ചക്രം (സമ്മാനം, അഭയം എന്നിവ) വഹിക്കുന്ന അവളുടെ നാല് ഭുജങ്ങൾ അവളുടെ തീവ്ര ഭക്തർക്ക്. ഈ നിമിഷത്തിലെ ദർശനം എല്ലാ പ്രാർത്ഥനകളുടെയും പ്രിയപ്പെട്ട ആഗ്രഹങ്ങളുടെയും പൂർത്തീകരണത്തിന് കാരണമാകുമെന്ന് തീക്ഷ്ണമായി വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു. ഈ നിർണായകമായ മിഥുന ലഗ്നത്തിൽ ദർശനം നേടുന്നവർക്ക് അവരുടെ ദീർഘകാല ആഗ്രഹവും പ്രാർത്ഥനയും സഫലമാകുമെന്ന് തീക്ഷ്ണമായി വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു.

ആരാധനാ രീതികൾ

പാർവതി, ലക്ഷ്മി, സരസ്വതി
രാജരാജേശ്വരി, മഹാലക്ഷ്മി, ദുർഗ്ഗ, ഭഗവതി, ആദിപരാശക്തി, അമ്മൻ എന്നിങ്ങനെ വിവിധ പേരുകളിൽ അധിപനായ ദേവത അറിയപ്പെടുന്നു. ഭഗവതിയെ രാവിലെ മഹാസരസ്വതി അല്ലെങ്കിൽ കൊല്ലൂർ മൂകാംബികയായും ഉച്ചയ്ക്ക് ഭദ്രകാളിയായും വൈകുന്നേരം ദുർഗ്ഗയായും ആരാധിക്കുന്നു. ഈ ക്ഷേത്രത്തിൽ ശിവൻ, ഗണപതി, ധർമ്മശാസ്താവ്, നാഗദൈവങ്ങൾ, ബ്രഹ്മരക്ഷസ്സ്, യക്ഷി എന്നിവർക്കുള്ള ഉപക്ഷേത്രങ്ങളുണ്ട്.

മാനസിക രോഗങ്ങളും ദുരാത്മാക്കൾ മൂലമുള്ള അസ്വസ്ഥതകളും ഭേദമാക്കുന്നതിന് ഈ ക്ഷേത്രം അറിയപ്പെടുന്നു. രോഗികളെ പുരോഹിതന്റെ (മേൽശാന്തി) അടുത്തേക്ക് കൊണ്ടുവരുന്നു, അദ്ദേഹം അവരുമായി ചില സംഭാഷണങ്ങളിൽ ഏർപ്പെടുന്നു. രോഗിയുടെ മുടിയുടെ ഒരു ഭാഗം അദ്ദേഹം ക്ഷേത്ര മരത്തിൽ നഖം വയ്ക്കുന്നു, ഇത് വൃക്ഷത്തിൽ ദുരാത്മാവ് പിടിക്കപ്പെടുന്നുവെന്നും രോഗികളുടെ രോഗം ഭേദമാകുമെന്നും സൂചിപ്പിക്കുന്നു. വേപ്പില, ചുണ്ണാമ്പ്, മുളക് എന്നിവ ക്ഷേത്രത്തിൽ നിന്ന് വീട്ടിലേക്ക് കൊണ്ടുപോകുന്നു, അവ ദുഷ്ടാത്മാക്കളെ അകറ്റുമെന്ന് വിശ്വസിക്കപ്പെടുന്നു.

പ്രധാനപ്പെട്ട മാസങ്ങൾ

കീഴ്കാവിൽ ഗുരുതി
ചിങ്ങം – തിരുവോണം എല്ലാ തീർത്ഥാടകർക്കും തിരുവോണ സദ്യയോടെ (അന്നദാനം)ക്ഷേത്രത്തിൽ ആഘോഷിക്കുന്നു.
കന്നി – നവരാത്രി ആഘോഷം പ്രസിദ്ധമായ ഒരു, ഉത്സവമാണ്, ഇത് ധാരാളം ഭക്തരെ ആകർഷിക്കുന്നു. നവരാത്രി ഉത്സവത്തിന്റെ വിജയദശമി ദിനത്തിൽ വിദ്യാരംഭം നടത്തുന്നു.
വൃശ്ചികം – മണ്ഡലകാലം മുഴുവൻ വൃശ്ചിക മണ്ഡല മഹോത്സവം (ഉത്സവം) ആഘോഷിക്കുന്നു. ദിവസവും അന്നദാനം, സ്റ്റേജ് പ്രോഗ്രാമുകൾ, നാമജപം തുടങ്ങിയവ നടത്തിവരുന്നു. ഈ മാസത്തിലാണ് തൃക്കാർത്തിക ഉത്സവം വരുന്നത്. ദേവിയുടെ ജന്മദിനമായ ഇത് കാർത്തിക, രോഹിണി, മകയിരം എന്നീ മൂന്ന് ദിവസങ്ങളിലാണ് ഉത്സവം. ഈ ദിവസങ്ങളിൽ എഴുന്നെള്ളിപ്പ്, കാഴ്ച ശീവേലി, സ്റ്റേജ് പ്രോഗ്രാം, ദീപാലങ്കാരം, കാർത്തിക വിളക്ക്, കരിമരുന്ന് പ്രയോഗം, ജനുവരി ഒന്ന് മുതൽ 15 ദിവസം ലക്ഷാർച്ചന, വേദമുര അഭിഷേകം എന്നിവയുമുണ്ട്. മകരവിളക്ക് നാളിൽ ലക്ഷദീപവും (ഒരു ലക്ഷം ദീപം തെളിയിക്കൽ) അഗ്നി വേലകളുമുണ്ട്.
കുംഭം – ക്ഷേത്രത്തിലെ വാർഷിക ഉത്സവം കുംഭത്തിൽ വരുന്നു. രോഹിണി നാളിൽ കൊടിയേറ്റ് (പതാക ഉയർത്തൽ ചടങ്ങ്) ആരംഭിച്ച് 9 ദിവസം നീണ്ടുനിൽക്കുകയും ഉത്രം നക്ഷത്രത്തിൽ അവസാനിക്കുകയും ചെയ്യുന്നു. രാവിലെയും രാത്രിയും ഏഴു ആനകൾ അണിനിരക്കുന്ന പൂരം എഴുന്നെള്ളിപ്പ് ഉണ്ട്. ഉത്രം ആറാട്ട്, വലിയ ഗുരുതി (അത്തം ഗുരുതി) എന്നിവയോടെ ഉൽസവം അവസാനിക്കും.
മേടം – വിഷു നാളിൽ 3 ആനകളിൽ വിഷുക്കണി, വിഷുസദ്യ, എഴുന്നെള്ളിപ്പ് എന്നിവയുണ്ടാകും.
കർക്കിടകം – രാമായണ മാസം (രാമായണ മാസം) ഈ കാലയളവിൽ ആഘോഷിക്കപ്പെടുന്നു. ദിവസേനയുള്ള പുരാണം വായന (രാമായണം, ഭാഗവതം മുതലായവ) ദിവസവും അന്നദാനം ഭക്തിപ്രഭാഷണം, പ്രഭാഷണം മുതലായവ നടത്തുന്നു – വർഷത്തിലെ പുതിയ നെല്ല് ദൈവത്തിന് സമർപ്പിക്കുമ്പോൾ ഇല്ലം നിറയും ഉണ്ട്.
ചൊവ്വ, വെള്ളി ദിവസങ്ങളാണ് ഭഗവതി ക്ഷേത്രങ്ങളിൽ പ്രധാനം. ഈ ദിവസങ്ങളിൽ കനത്ത തിരക്ക് കാണാം.🎆🎇🎆🎇🎆🎇🎆🎇

വാനരസേനാസംഖ്യ

ലങ്കാമർധനത്തിനായി ശ്രീരാമദേവൻ്റെ വാനരസേനാസംഖ്യ. 🙏
100 ആയിരം 1 കോടി, 100 ആയിരം കോടി 1 ശംകു, 100 ആയിരം ശംകു 1 മഹാശംകു, 100 മഹാശംകു 1 വൃന്ദം, 100 വൃന്ദം 1 മഹാവൃന്ദം, 100 മഹാവൃന്ദം 1 പത്മം, 100 ആയിരം പത്മം 1 മഹാപത്മം, 100 ആയിരം മഹാപത്മം 1 ഖർവം, 100 ഖർവം 1 മഹാഖർവം, 100 ആയിരം മഹാഖർവം 1 ഓഘം, 100 ആയിരം ഓഘം 1 മഹൗഘം, 100 ആയിരം മഹൗഘം 1 സമുദ്രം, 100 ആയിരം സമുദ്രം 1 മഹാസമുദ്രം. അങ്ങനുള്ള 100 ആയിരം മഹാസമുദ്രം, 100 ആയിരം മഹൗഘം, 100 ആയിരം ഓഘം, 100 ആയിരം മഹാഖർവം, 100 ആയിരം ഖർവം, 100 ആയിരം മഹാപത്മം, 100 ആയിരം പത്മം, 100 ആയിരം മഹാവൃന്ദം, 100 ആയിരം വൃന്ദം, 100 ആയിരം മഹാശംകു, 100 ആയിരം ശംകു, 100 ആയിരം കോടി, ആയിരം കോടി… വാനരന്മാരാണ് സുഗ്രീവൻ്റെ പടയിൽ ഉണ്ടായിരുന്നത്. (വാത്മീകി രാമായണം) 🙏

Chamram -എങ്ങിനെയാണ് ചമ്രം പിടഞ്ഞിരിക്കുന്നത്?എങ്ങിനെയാണ് ചമ്രം പിടഞ്ഞിരിക്കുന്നത്?

*എങ്ങിനെയാണ് ചമ്രം പിടഞ്ഞിരിക്കുന്നത്?* *എന്നതാണ് ഇതുകൊണ്ട് ഗുണം*

律‍♀️律‍♂️律‍♂️律‍♀️律‍♂️律‍♀️律‍♂️律‍♀️律‍♂️

വലതുകാല്‍ മടകി പാദം ഇടതു തുടയുടെ അടിയിലും ഇടതുകാല്‍ മടക്കുന്ന പാദം വലതുതുടയുടെ അടിയിലും വച്ചുകൊണ്ട് നിലത്തിരിക്കുന്നതിനെയാണ് ചമ്രം പടിഞ്ഞിരിക്കുക എന്ന് പറയുന്നത്. പ്രധാനമായും ഈശ്വരഭജനത്തിനാണ് ഇങ്ങനെ ഇരിക്കാറുള്ളത്. വേദാദ്ധ്യായനം, ഭക്ഷണം കഴിക്കല്‍ തുടങ്ങിയവയ്ക്കും ചമ്രം പടിഞ്ഞ്‌ ഇരിക്കാറുണ്ട്

*പാരമ്പര്യമായി നിലത്തിരുന്നു ഭക്ഷണം കഴിക്കുന്ന രീതി നമുക്കുണ്ടായിരുന്നു*

*എന്നാൽ നിലത്തിരുന്ന് ഭക്ഷണം കഴിക്കുന്നത് പല ആരോഗ്യ പ്രശ്നങ്ങൾക്കും ഒരു പരിഹാരമാണ്*

*നിലത്തിരുന്നു കഴിക്കുമ്പോൾ പകുതി പദ്മാസനം എന്ന യോഗ നിലയാണ് . അതായതു ചമ്രം പടിഞ്ഞിരിന്നു കഴിക്കുക.ഇത് ദഹനത്തെ സഹായിക്കുന്നുവെന്ന് മാത്രമല്ല നല്ലൊരു വ്യായമവും കൂടിയാണ്.*

*എങ്ങനെയാണെന്നല്ലെ*

*ഇങ്ങനെ കഴിക്കുമ്പോൾ മുമ്പോട്ടും പിറകോട്ടും ശരീരം ചലിക്കുന്നു.ഒപ്പം മസിലുകളും ചലിക്കുന്നു.ഇതെല്ലാം ദഹനത്തെ നല്ല രീതിയിൽ സഹായിക്കുന്നു. നല്ല ദഹനം കൊണ്ടും ശരീരം ചലിക്കുന്നത് കൊണ്ടും കൊഴുപ്പ് കളയുവാനുള്ള എളുപ്പവഴിയാണ്.തടി കുറക്കാനും നിലത്തിരുന്ന് കഴിക്കുന്നത് സഹായിക്കും*

*ആയാസരഹിതവും സുഖകരവുമായി ചമ്രം പടിഞ്ഞിരിക്കുന്നതാണ് സുഖാസനം. (ഇരുകാലുകളും തുടകളിലേക്ക് കയറ്റി പത്മാസനത്തിലും ഇരിക്കാം.) നട്ടെല്ല് നിവർന്നിരുന്ന് ദീർഘമായി ശ്വാസമെടുക്കുകയും പുറത്തേക്ക് വിടുകയും ചെയ്യുക. അറിഞ്ഞുകൊണ്ട് ശ്വസിക്കുകയും ഉച്ഛ്വസിക്കുകയും വേണം.*

*ത്രാടകം*

*നട്ടെല്ല് നിവർത്തി ഇരിയ്ക്കുക. കണ്ണിനു സമാന്തരമായി ഒന്നോ രണ്ടോ അടി അകലത്തിൽ ഒരു ദീപം കൊളുത്തിവച്ച് ഇമവെട്ടാതെ നോക്കിയിരിയ്ക്കുക. നെയ് വിളക്ക് ഉപയോഗിയ്ക്കുന്നത് വളരെ നല്ലതാണു. ശ്വാസനിശ്വാസങ്ങളിൽ ഈശ്വരനാമം ജപിച്ചുകൊണ്ട് ത്രാടകം ചെയ്യാവുന്നതാണുകൂടാതെ ശ്വാസം ഉള്ളിലേയ്ക്കെടുക്കുമ്പ്പോൾ ഈശ്വരാനുഗ്രഹത്തെ സ്വീകരിയ്ക്കുന്നതായും, നിശ്വസിയ്ക്കുമ്പോൾ എന്റെ ഓർമ്മശക്തിയും, ബുദ്ധിശക്തിയും വർദ്ധിച്ചുവരുന്ന് എന്നു മനനം ചെയ്യുക. ആദ്യദിവസങ്ങളിൽ കുറച്ചു സമയം മാത്രം ഉപയോഗിയ്ക്കുക. പടിപടിയായി സമയം വർദ്ധിപ്പിച്ചുകൊണ്ടുവരിക*

*വിദ്യാർത്ഥികളാണെങ്കിൽ*

*ഇതുപോലെ ചമ്രം പടിഞ്ഞിരുന്നു പഠിച്ചകാര്യങ്ങളെ ധ്യാനാവസ്ഥയിൽ ഓർക്കാൻ ശ്രമിയ്ക്കുക, ക്ളാസ്സുമുറിയെ പരീക്ഷാഹാളിനെ ഭാവനയില്കാണുകയും പരീക്ഷ എഴുതുന്നതായി സങ്കല്പ്പിയ്ക്കുകയും ചെയ്യുകമനസ്സിൽ ഇങ്ങിനെ പറയുക. “ഞാൻ പഠിച്ചിട്ടുള്ള, വായിച്ചിട്ടുള്ള, കേട്ടിട്ടുള്ള സകല അറിവുകളും മനസ്സിൽ പ്രത്യേക ചിത്രങ്ങളായി സൂക്ഷിയ്ക്കപ്പെട്ടിട്ടുണ്ട്*. *ഞാൻ എപ്പോൾ അവയെ ഓർക്കാൻ ആഗ്രഹിയ്ക്കുന്നുവോ അപ്പോൾ അവ എന്റെ ഓർമ്മയിലേയ്ക്ക് ഉണർന്നുവരും. എപ്പോഴെങ്കിലും ഓർക്കാൻ പ്രയാസം നേരിടുന്നുവോ അപ്പോൾ ഇങ്ങിനെ എന്റെ ഇടതുകയ്യിലെ ചൂണ്ടുവിരൽതുമ്പ് തള്ളവിരൽതുമ്പുമായി തൊടുവിച്ച് അതിശക്ത്മായ ജ്ഞാന മുദ്ര സൃഷ്ഠിയ്ക്കുമ്പോൾ നിമിഷനേരം കൊണ്ട് ഞാൻ ആഗ്രഹിയ്ക്കുന്ന എതൊരറിവും എന്റെ ഓർമ്മയിലേയ്ക്ക് വളരെ പെട്ടെന്നു ഉണർന്നുവരും*. *കാരണം ചൂണ്ടുവിരൽ തുമ്പിലും, തള്ളവിരൽതുമ്പിലും എത്തിനില്ക്കുന്ന നാഡികൾ മസ്തിഷ്ക്കത്തിലെ ഓർമ്മയുടെ കേന്ദ്രങ്ങളുമായി നേരിട്ടുബന്ധപ്പെട്ടു കിടക്കുന്നവയാണു. ഇപ്പോൾ മാത്രമല്ല എപ്പോൾ വിരൽത്തുമ്പുകൾ ജ്ഞാനമുദ്രയിൽ പിടിയ്ക്കുന്നുവോ അപ്പോൾ എന്റെ ഓർമ്മശക്തി അപാരമായി വർദ്ധിച്ചുവന്നിരിയ്ക്കും*.

*ഏതൊരു കാര്യവും എന്റെ ഓർമ്മയിലേയ്ക്ക് ഉണർന്നുവരും*”
*ഓരൊദിവസം ചെല്ലുംതോറൂം, ആരോഖ്യവും*, *സൌഖ്യവും*, *ഓർമ്മശക്തിയും*
*വർദ്ധിച്ചുവരുന്നതായും* *സത്യമായും തനിക്കത് അനുഭവിച്ചറിയാൻ കഴിയുന്നുണ്ടെന്നും* , *ഏതൊരു പ്രതികൂലാവസ്ഥയിലും സമചിത്തനായിരിയ്ക്കാനും*,, *ഏതൊരു പ്രതിസന്ധിയേയും ഈശ്വരാനുഗ്രഹത്താൽ ധൈര്യപൂർവ്വം തനിയ്ക്കുനേരിടാൻ കഴിയുമെന്നും മനസ്സാൽ ചിന്തിയ്ക്കുക*. *ഈശ്വരനെ സ്മരിച്ചു ജപിച്ചു സുഖകരമായ ആ അനുഭൂതിയിൽ ആഴ്ന്നാഴ്ന്നുപോകുക. മതിയായ സമയം ധ്യാനിയ്ക്കുക*. *മനസ്സിൽ ഒന്നുമുതൽ അഞ്ചുവരെ എണ്ണിക്കഴിയുമ്പോൾ കൂടുതൽ ആത്മവിശ്വാസത്തോടെ, ആരോഗ്യത്തോടെ, തനിയ്ക്കു ഉണർന്നുവരാൻ കഴിയുമെന്നു മനസ്സിൽ പറയുക. ഉണർന്നുവന്നുകഴിഞ്ഞാലും ധ്യാനാവസ്ഥയിൽ ലഭിച്ച സൌഖ്യവും, സുരക്ഷിതബോധവും എപ്പോഴും നിലനില്ക്കുമെന്നും, ഓരോ ദിവസം ചെല്ലുംതോറും ഓർമ്മ ശക്തി വർദ്ധിച്ചുവരുന്നുവെന്നും, ഏതൊരുകാര്യവും തനിയ്ക്ക് എളുപ്പത്തിൽ ഓർത്തെടുക്കാൻ കഴിയുമെന്നും മനനം ചെയ്യുക*. *എന്നിട്ട് മനസ്സിൽ ഒന്നു മുതൽ അഞ്ചുവരെ എണ്ണി ധ്യാനാവസ്ഥയിൽ നിന്നും ഉണർവ്വിലേയ്ക്ക് വരിക*

律‍♂️律‍♀️律‍♂️律‍♀️律‍♂️律‍♀️律‍♂️律‍♀️律‍♂️律‍♀️

ഒരു ഭവനം എങ്ങനെ ആകണം


🙏
1)രണ്ടിടത്ത് ഭക്ഷണം പാകം ചെയ്യരുത്.

2)ചിതലും വലയും കെട്ടരുത്.

3)വിളക്ക് കരിന്തിരി കത്തരുത്.

4)പായയും കിടക്കയും മടക്കിവെക്കാതിരിക്ക രുത്.

5)ഉമ്മറപ്പടിമേലിരിക്കരുത്.

6)ഉമ്മറപ്പടിയിൽ തലവെച്ചുകിടന്നുറങരുത്.

7)വീട്ടിലുള്ള തുണിയോ മുറമോ തീപിടിക്കരുത്.

8)നടവഴിയിൽ ഇരിക്കാനും കിടക്കാനും പാടുള്ള തല്ല.

9)വിശന്നുവരുന്നവനു അന്നം കൊടുക്കാതിരി ക്കരുത്.

10)എച്ചിൽ നീക്കാതെ കിടക്കരുത്.

11)എച്ചിൽ പാത്രങൾ കഴുകാതെ കിടക്കരുത്.

12)നിത്യന മുറ്റം അടിക്കാതെ കിടക്കരുത്.

13)വീട്ടുമുറ്റത്ത് പൂല്ല് വളരാതെ നോക്കണം.

14)ഉപയോഗശൂന്യമായ വസ്തുക്കൾ മുറ്റത്തേക്ക് വലിച്ചെറിയരുത്.

15)ഉപയോഗിച്ച വസ്ത്രങൾ കഴുകാതെ ഇടരുത്.

16)അത്താഴപ്പട്ടിണി കിടക്കരുത്.

17)വീടിന് മുൻവശത്ത് തുപ്പരുത്.

18)കുടുംബാംഗങൾ തമ്മിൽ കലഹിക്കരുത്.

19)പിൻവശത്തുകൂടി സാധനങൾ കടത്തി കൊ ണ്ട് പോകരുത്.

20)നഖംമുറിച്ചതും, അടയ്ക്കാമൊരിയും,തലമുടി വേർപെടുത്തിയതും പുരയിടത്തിനുള്ളിൽ ഇടരു ത്.

21)ഉമിക്കരിയും ഉപ്പും കയ്യിൽ കൊടുക്കുകയോ കളയുകയോ ചെയ്യരുത്.

22)പകർച്ചവ്യാധി ബാധിച്ചേടത്ത് എണ്ണ വറുത്തിട രുത്.

23)അമ്മിയിന്മേലും ഉരലിന്മേലും കയറി നില്ക്ക രുത് ഇരിക്കരുത്.

24)വീട്ടിൽ അരി, നല്ലെണ്ണ, വിളക്ക് തിരി, ഉപ്പ്, അലക്കുവസ്ത്രം, ഉമിക്കരി, ഭസ്മം, കുങ്കുമം, ചാന്ത്, കൺമഷി എന്നിവ ഉണ്ടാവാതിരിക്കരുത്.

ഈ കാലഘട്ടത്തിൽ എല്ലാം സാധിച്ചില്ലെങ്കിലും ചെയ്യാൻ സാധിക്കുന്ന കുറച്ച് കാര്യങ്ങളെല്ലാം ചെയ്യുക.
🙏🙏🙏